วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

สวนสาธารณะหนองนารี

ตั้งอยู่บนถนนนารีพัฒนา สวนสาธารณะหนองนารี เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดค่อนข้างใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ ๔๑๕ ไร่ เป็นพื้นน้ำ ๒๖๓ ไร่ พื้นดิน ๑๕๐ ไร่ อยู่ในเขตตำบลสะเดียง ติดกับเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ บริเวณหนองน้ำเป็นแหล่งพันธุ์พืช ประเภทบัวนานาชนิด แหล่งพันธุ์ปลาต่างๆ ตลอดจนนกหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งนกประจำถิ่นและนกที่อพยพจากถิ่นอื่นตามฤดูกาล พื้นดินมีสภาพเป็นป่าไม้ เนื้อที่ประมาณ ๑๐๒ ไร่ มีพันธุ์ไม้ต่างๆ ขึ้นอยู่หนาแน่น มีทั้งพันธุ์ไม้ท้องถิ่น และไม้ที่ปลูกเพิ่มเติม อาทิ ประดู่ ตะแบก จามจุรี และยูคา สำหรับพื้นที่ที่เหลืออีก ๔๕ ไร่ เป็นถนนรอบหนองน้ำและสวนหย่อม ปัจจุบันได้มีผู้บุกรุกพื้นที่หนองนารีเพื่อผลประโยชน์ต่างๆ
เทศบาลเห็นสมควรที่จะปรับปรุงหนองนารี ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวประเภทหนองน้ำขนาดใหญ่ ด้วยการพัฒนาให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับใช้เป็นสวนสาธารณะ ๔ ด้าน จากงบประมาณ ๑๘๐ ล้านบาท ดังนี้
๑. สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ด้วยการจัดทำสวนดอกไม้ สนามหญ้า สนามเด็กเล่น ศาลากลางน้ำ สะพานแขวน น้ำพุขนาดใหญ่ ห้องน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่าง ท่าน้ำ หอชมวิว เรียงหินใหญ่บริเวณหนองน้ำ พร้อมทำบันไดลงท่าน้ำและทำรั้ว ๔ บริเวณ เปิด - ปิดเป็นเวลา
๒. สถานที่ออกกำลังกาย สร้างถนนรอบหนองนารี จัดให้มีลานจอดรถเป็นจุดๆ สร้างลู่จักรยาน ลู่วิ่งรอบหนองน้ำ สวนสุขภาพ ลานเอนกประสงค์สำหรับออก
กำลังกาย อัฒจรรย์ชมกีฬาทางน้ำ จัดบริเวณสนามแข่งจักรยานเสือภูเขาและป้ายแผนผังบริเวณรอบสวน
๓. การจัดกิจกรรมและนันทนาการ จัดทำเวทีกลางแจ้ง ลานกิจกรรม และ
อัฒจรรย์นั่งชมไฟฟ้า แสงสว่างบริเวณลานเอนกประสงค์
๔. แหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สร้างนาฬิกาแดด ท้องฟ้าจำลอง หอดูดาว สถานีพลังลม สถานีภาวะเรือนกระจก สถานีพลังงานแสงอาทิตย์ สถานีพืช
ดึกดำบรรพ์ สถานีเลเซอร์ สถานีหิน สถานีการเรียนรู้ทางชีววิทยา อุทยานบัว และสถานีจำลองการเคลื่อนที่ทางอากาศ

2 ความคิดเห็น:

เพชรรัตน์ นิลขำ กล่าวว่า...

ได้รู้ว่าเพชรบูรณ์มีที่เที่ยวอีกเย้อ..........

เพชรรัตน์ นิลขำ กล่าวว่า...

อยากเห็นท้องฟ้าจำลองจัง