วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

สระกลางเมือง

ตั้งอยู่ ณ ถนนกลางเมืองพัฒนา เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และเป็นจุดที่ร้านอาหาร บริการช่วงกลางคืนจำนวนมาก สระกลางเมือง มีลักษณะยาวคล้ายผืนผ้าลักษณะกว้างประมาณ ๑๖ เมตร ยาว ๙๐๐ เมตร เศษ เป็นแหล่งน้ำสาธารณะธรรมชาติ เดิมเป็นส่วนหนึ่งของลำน้ำลำคลองกระเสี้ยว ซึ่งเชื่อมต่อจากคอลงแสนพญาโศกและคลองศาลา ทางด้านตะวันออกของศาลากลางและเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ไหลออกสู่แม่น้ำป่าสัก ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของตัวเมือง แต่เนื่องจากลำน้ำตื้นเขินเพราะมีราษฎรตั้งบ้านเรือนริมน้ำ และทับถมทั้งตอนต้นและตอนปลายของลำคลอง คงเหลือแต่เฉพาช่วงตอนกลางของลำคลองมีความยาวคดโค้ง ลักษณะคล้ายสระ ชาวบ้านจึง เรียกว่า “สระยาว”
สมัยนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ เป็นนายกเทศมนตรี ได้ทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ และจัดสร้างน้ำพุนครบาลกลางสระ ทำสะพานข้ามสระ ศาลากลางน้ำ หอนาฬิกา น้ำตก ลานกีฬาเอนกประสงค์ สวนหย่อม สนามเด็กเล่น ทางเท้าสำหรับวิ่งออกกำลังกายรอบสระ จัดให้รถวิ่งทางเดียว ติดแสงไฟให้ความสว่างโดยรอบ
พ.ศ. ๒๕๔๔ มีการจัดทำประชาพิจารณ์เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนว่า มีคนจับปลาในสระน้ำไม่เป็นการสมควรและมีมติให้จัดเป็น “วังมัจฉา” ปล่อยพันธุ์ปลาสวยงามและปลาอีกหลายชนิดที่ควรค่าแก่การศึกษา ปัจจุบันสระกลางเมือง เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ กลางตัวเมืองอีกแห่งหนึ่ง จัดเป็นสถานที่วิ่ง-เดิน ออกกำลังกายทั้งตอนเช้าและช่วงเย็น เวลากลางคืนเป็นที่ตั้งร้านค้าให้บริการด้านอาหารรอบๆสระน้ำเป็นจำนวนมาก มีโคมไฟฟ้าให้แสงสว่างโดยรอบ กลางสระน้ำมีน้ำพุประดับไฟแสงสี เป็นสถานที่พักผ่อนยามราตรีที่มีความสวยงามอีกแห่งหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น: